Ngạc nhiên với bức ảnh đắt nhất thế giới

Ngày đăng: 20/04/2016  - Lượt xem: 907

Bức ảnh Rhein II của nhiếp ảnh gia Đức Andreas Gursky (56 tuổi) đã lập kỷ lục là bức ảnh đắt giá nhất thế giới khi được mua với giá 4,3 triệu USD.

1. Bức ảnh của Gursky là 1 trong 91 tác phẩm nghệ thuật hậu chiến và đương đại được hãng Christie’s tổ chức đấu giá ở New York hôm 9/11. Nó đã phá vỡ kỷ lục từng thuộc về bức ảnh Untitled #96 của Cindy Sherman, đạt giá 3,89 triệu USD tại một cuộc đấu giá hồi tháng 5.

“Được Gursky chụp năm 1999, bức ảnh rộng hơn 3m và cao 2m, nó cuốn người xem vào vẻ đẹp của khung cảnh. Gursky đã tạo nên một sự phản ánh đầy ấn tượng và sâu sắc về sự tồn tại của con người và mối quan hệ của chúng ta với thiên nhiên trong thế kỷ 21” – Hãng đấu giá Christie’s tuyên bố. 

Mỗi khi chụp một bức ảnh nào đó, Gursky thường bày tỏ quan điểm rất rõ ràng. Với bức ảnh Rhein II, ông chụp con sông Rhine nổi tiếng ở Đức chảy qua 6 nước châu Âu và thành phố quê hương Dusseldorf của mình.

“Đối với tôi, không gian rất quan trọng, nhưng phải được thể hiện theo cách trừu tượng. Tôi nghĩ, chúng ta không chỉ nên biết mình đang sống trong một tòa nhà nhất định hoặc một nơi chốn nhất định, mà phải nhận thức được rằng, chúng ta đang sống trong một hành tinh đang vận chuyển với tốc độ chóng mặt” - Gursky giải thích về bức ảnh của mình.

Bức ảnh Rhein II thuộc bộ ảnh gồm 6 bức ảnh chụp sông Rhein của Gursky. 4 bức khác hiện đang được trưng bày trong các bảo tàng lớn, trong đó có Bảo tàng Nghệ thuật Hiện đại ở  New York và Bảo tàng Tate Hiện đại ở London.

Những người không am hiểu chuyên môn, thật khó hiểu được giá trị của nghệ thuật. Họ thường sửng sốt trước những mức giá “khủng” mà các nhà sưu tầm “đổ” vào những sáng tạo nghệ thuật. Nhưng không phải lúc nào các chuyên gia cũng đánh giá được đúng mức giá trị của một tác phẩm nghệ thuật. Tại các cuộc đấu giá, người yêu nghệ thuật lại quyết định giá trị thực của một tác phẩm. Với trường hợp của bức ảnh Rhein II cũng vậy. Các chuyên gia dự tính bức ảnh đạt giá ở mức 2,5-3,5 triệu USD, nhưng cuối cùng nó đã được một người mua giấu tên trả giá 4,34 triệu USD.

Rhein II đã trở thành bức ảnh đắt giá nhất thế giới khi được mua với giá 4,3 triệu USD.

2. Gursky từng gây tiếng vang với nhiều hình ảnh được ông chụp và sắp đặt rất công phu, chẳng hạn bức ảnh nhân viên bận bịu tại Sở Chứng khoán Hong Kong được chụp từ trên cao xuống, hay đài quan sát ở Nhật Bản và lễ hội Arirang ở Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Triều Tiên, nơi 70.000 nghệ sĩ múa trình diễn trước khoảng 50.000 khán giả. Nhưng để có được bức ảnh lễ hội Arirang ưng ý, Gursky đã kỳ công chụp nhiều bức ảnh trước khi scan chúng để thao tác bằng kỹ thuật số tại studio Herzog & De Meuron của mình ở Dusseldorf. 

Gursky thừa nhận, thật khó có được những hình ảnh mịn, sắc nét khi các nghệ sĩ múa thể hiện động tác rất nhanh. Ban đầu, ông chỉ được phép chụp ảnh trong một buổi chiều, nhưng trong tháng 9/2005, Gursky đã tham dự 7 màn trình diễn và 1 tháng sau đó ông đã trở lại để chụp được thêm nhiều bức ảnh về lễ hội này.     

Các nhà lý luận nghệ thuật yêu thích các tác phẩm của Gursky vì chúng thể hiện một cách miêu tả hiện thực lạ lùng. Trong bức ảnh chụp một cửa hàng hạ giá mang tên 99 Cent II Diptychon (2001), Gursky đã tạo nên một hình ảnh không có thực khi ông chụp từng chiếc giá bày đồ vật và sau đó ghép chúng lại với nhau bằng kỹ thuật số. 99 Cent II Diptychon  đã trở thành bức ảnh đắt giá thứ 4 trên thế giới khi đạt giá hơn 3,3 triệu USD tại một cuộc đấu giá hồi năm 2007.

Trước những năm 1990, Gursky không hề áp dụng kỹ thuật số trong những bức ảnh của mình. Nhưng sau đó, ông lại “nhờ cậy” vào máy tính để biên tập và làm nổi bật các bức ảnh, tạo nên những không gian nghệ thuật lớn hơn cả những vật thể được chụp trong ảnh. Viết trên tạp chí The New Yorker, nhà phê bình Peter Schjeldahl đánh giá những bức ảnh của Gursky “hấp dẫn”, “thú vị” và “không thể tin được”. Còn nhà phê bình Calvin Tomkins mô tả Gursky là 1 trong “2 bậc thầy” của trường phái “Dusseldorf”. 

Tác giả: Giang Trần - Nguồn: Theo báo Vĩnh Phúc - Số lần được xem: 907


Liên kết website